शुक्रवार, 5 जुलाई 2024

लस्सी ते चा.../ लस्सी और चाय / नज्म : अनवर मसूद

https://youtu.be/OTF2sKLHojA

लस्सी ते चा (अर्थ: लस्सी और चाय) अनवर मसूद द्वारा रचित पंजाबी भाषा की एक 
प्रसिद्ध व्यंग्य कविता है जो भारतीय और पाकिस्तानी पंजाब दोनों में लोकप्रिय है। 
इस कविता में उत्तर भारत और पाकिस्तान के दोनों लोकप्रिय पेय, लस्सी और चाय 
का एक काल्पनिक विवाद व्यंग्यपूर्ण अंदाज़ में दर्शाया है।

लस्सी
मैं सोहनी मैं गोरी गोरी तू काली कलवत्ती
मैं नींदर दा सुख सुनेहर्रा तू जगराते पत्ती
जिस वेले मैं छैं चें चन्ने अंदर चलकां
केहर्रा संभाले मेरियां लिश्कां कोन संभाले ढलकां
रंग वी मेरा मक्खन वर्ग रूप वी मेरा सुच्चा
दूध मलाई मान पियो मेरे मेरा असला ऊंचा
जेहर्रा मेनू रिर्रकां बेठे हमें दे वारी जावां
खर्रके ढोल मधानी वाला मैं विच भंगरे पावन
मैं लोकां दी सेहत बनावां तू पै सेहत वागरेन
मैं पै ठंड कलेजे पावन तू पै सीने सारें
चा
पे गाई ऐं नी माई बग्गो मेरे मगहर धागने
मेरियां सुरकियां भरदे जहर्रे ओहो लोक सियाने
मेरा हुस्न पचानन जहरे दिल मैं ओन्हां दे थग्गन
मेरा रंग कलिखान उत्ते लैला वारगी लगान
पिंडदे दी मुख्य पीर गवावन जेरोन थाकेवें भोरां थारयां होयां
जुस्यां नू मुख्य मिथियां करन तकोरां
तू ऐन खांग ज़ुकाम ते नज़ला की मुख्य जिन जिन दसां
मेरे निग्घे घुट उता अरन चरहियां होइयान कसान
कज्जी रहो तू कुज्जे अंदर तेनु की तक्लीफां
जे मैं सोहनियां मैंजान उत्ते राखन पै तशरीफां
लस्सी
अपनी जात कुरित्तां होवे मिसरी नाल ना लरिइए
नी कलमुहिये, कौररिये, टट्टिये, भेरिये, नखरे सररिये
ना कोई सीरत ना कोई सूरत मौन कोई ना माथा
तू ते इंजे जापें जियॉनकर जिन्न पहाड़ोन लता
मेनु पुच हकीकत अपनी बानी फिरैन तू रानी
शुन शुन करदा हौके भरदा कौररा तत्ता पानी
भूख तारे दी दुश्मन वरन की तेरी भलियै
बंद्यां दी तू चारबी खोरैन नाल करियां वदियाई
तेरा चोया धेह के जेरहे कपरे नू तरकावे
गाछी सबुन खुर जाए दघ ना उस दा जाए
चा 
मेरे सर तू भांडे बनने ले हुण मेरी वारी
तेरियां वी करतूतन जाने वसदी दुनिया सारी
तेनु पीने लाई जे कोई भांडे दे विच पावे
थिंडा होजाए भांडदा नाले मुश्क ना उस दी जावे
तेनु मुध कदीम तो वागियां रब्ब दियां एह मारन
तेरे कोलों खट्टियां लोकां खटियां जेहियां डकारां
मेरा घुट्ट भरे ते अरिये जेही उद्दारी मारे
अग्गे लंघ जाए सोच दा पंछी पिछे रह जां
तारे मेनू पी के शायर करदे गल्लां सुचियां खारियां
मैं ते ख्याल दी डोरी उत्ते नित नचावां परियां
मैं की जाना तेरियां बरहरकां मैं कि समझावन तेनु
दूध करे इन्साफ ते एह मंजूर ए बीबी मेनू

दुध
एत्थे मुख्य की बोलां कुरीयो मसला ए दहड्डा ओखा
गुंझल जहरा पाया जे नहीं खुलना एहदा सोखा
घर दा जी ए हुण ते चा वी ए वी चंगी लग्गे
लस्सी मेरी जम्मी जाई पुतरां नालों अग्गे
डोवेन मेरी पट ते इज्जत करन मैं किंज नखैर्रा
सहैरर लेया जे जग्गों वखरा एह की तुस्सी बखैरा
किन्हु अज सियानी आखां किन्नु आखां झल्ली
दोहान पासे रिश्ता मेरा मेनू खिच दुवल्ली
सक्की जेही मतरै हुंदी चेंज होन जे मापे
मेरा वोट हे दोहां वाले निब्बर लो तुस्सी आपे
चा
मैं तां निब्बर लान गी चाचा, एनहुं कल्लम कल्ली
शूकर खुदा दा मैं न होई एहदे वरगी झल्ली
शहरां विच नहीं एहनु कोई किधरे वी मौन लांदा
हर कोई मेरियां सिफतां करदा सदके हो हो जांदा

लस्सी
सांभी रहो नी चेनक बेगम थप्पी रख वडियाइयां
मैं की दस्सां घर घर जहरियां तुड़ चुवतियां लइयां
गल्लां करदी थकदी नहीं तू जीभ नू लाली ताला
खंडड वी कौररी किती आ ते दुध वी कीटो ई काला
बुहती बुर बुर ना कर बीबी ना कर एड्डा धक्का
तेरे जेही कोचज्जी कोहझी मेरे नाल मटक्का
मेरी चौधर चार चोफेरे तेरी मानता थोरी
मैं देसां दी सूबे रानी तू परदेसन छोहरी
देस पराए रानी खान दी तू साली बन बेथी
मंगन आई अग्ग ते आपों घर वाली बन बेथी
रब्ब करे नी इक्को वारी घुट भरे कोई तेरा
वी अंग्रेज़ां वांगों पुत्त्या जाए डेरा

कोई टिप्पणी नहीं:

एक टिप्पणी भेजें